การรักษาโรค

หลวงพ่ออินทร์ วัดเกาะหงษ์เป็นพระที่มีชื่อเสียงมากทางด้านการรักษาโรคกระดูกหัก เช่น แขนหัก ขาหักสมัยก่อนการแพทย์แผนปัจจุบันยังไม่แพร่หลายนัก หลวงพ่ออินทร์จึงใช้วิธีรักษาด้วย สมุนไพรและคาถาอาคม


การรักษาโรคภัยไข้เจ็บในสมัยก่อนนั้นจะรักษากันด้วยยาสมุนไพรเป็นส่วนใหญ่โดยมีหมอแผนโบราณเป็นผู้ทําการรักษาตํารายาแผนโบราณจะใช้วิธีคัดลอกหรือบอกต่อ ๆ กันไป เมื่อได้ตํารามาแล้วจะไปเก็บเครื่องยาสมุนไพรจากป่า ในหมู่บ้าน สมุนไพรบางอย่างที่ไม่มีในหมู่บ้านก็ต้องหาซื้อ จากร้านขายยาประเภทสมุนไพร ยาแผนโบราณจะประกอบด้วยสมุนไพรหลาย ๆ ชนิดทั้งนี้เพื่อให้ออกฤทธิ์ร่วมกันอันจะมีผลทําให้หายจากอาการเจ็บป่วยได้เร็วขึ้น การรักษาแบบแผนโบราณนับว่าเป็นภูมิ ปัญญาชาวบ้านอย่างหนึ่งที่สามารถรักษาผู้เจ็บป่วยให้หายจากอาการป่วยไข้ ผู้ที่รักษามีทั้งพระและฆราวาส เช่น หลวงพ่ออินทร์ วัดเกาะหงษ์ 

หลวงพ่ออินทร์ วัดเกาะหงษ์เป็นพระที่มีชื่อเสียงมากทางด้านการรักษาโรคกระดูกหัก เช่น แขนหัก ขาหักสมัยก่อนการแพทย์แผนปัจจุบันยังไม่แพร่หลายนัก หลวงพ่ออินทร์จึงใช้วิธีรักษาด้วย สมุนไพรและตามาอาคม วิธีการรักษาของหลวงพ่ออินทร์ ได้เลื่องลือไปไกล มีผู้มาทําการรักษามากมาย วิธี การรักษาโรคกระดูกของหลวงพ่ออินทร์นั้นท่านรักษาด้วยน้ำมันมนต์ ท่านได้หุงน้ำมันต่อกระดูกทุกชนิด เช่น ขาหัก แขนหัก หลังหัก ถ้ากระดูกหักและแตกจะเข้าเฝือก ใช้มนต์คาถาเป้า การเข้าเฝือกสมัยก่อนจะ เข้าโดยการนําไม้ไผ่ผ่าซีก 5-7 อัน กว้างประมาณ 1 นิ้ว ยาวประมาณ 1 ฟุต โดยใช้ด้ายสายสินจนเป็นตัว ยึดซักไม้ไผ่ซึ่งผูกรอบ ๆ แขนหรือขา บริเวณที่กระดูกหัก แล้วชโลมทาด้วยน้ำมันมนต์ทุกวัน จนกว่า กระดูกที่หักจะต่อติดกันจึงนําฝ่อกออก 

น้ำมันต่อกระดูก ประกอบด้วย น้ำมันมะพร้าว , ยาดํา, ต้นคล้า, (ผิวคล้า 5 ต้นใหญ่) เวลา หุงเสกด้วยคาถาน้ำมันคลายเส้นแก้โรคลมอัมพาต อัมพฤกษ์ ประกอบด้วย ผิวมะกั่วสด ผิวมะนาว ตะไคร้ หอม การบูร น้ำมันมะพร้าว นอกจากใช้รักษาโรคลมอัมพาต อัมพฤกษ์ โรคโปลิโอ แล้วยังแก้ปวดเมื่อย ตามร่างกายได้อีกด้วย 

การรักษาอัมพาต อัมพฤกษ์ รักษาโดยการทําลูกประคบด้วยน้ำมันมะพร้าว ผิวมะกรูด ไพล การบูร แล้วใช้นวดหรือเมื่อโขลกได้ที่แล้ววางไว้ที่จานใส่น้ำมันมะพร้าว ใช้เท้าเหยียบน้ำมันแล้ว เหยียบขอบที่เผาไฟจนแดง แล้วเหยียบคนไข้เวลาเหยียบเหล็กต้องท่องคาถาดับพิษไฟเหยียบวันละครั้ง ประมาณ 30 นาทีถ้าเป็นใหม่ ๆ ให้เหยียบประมาณ 15 วัน อาการชาจะค่อย ๆ ลดน้อยลงจนหายไปในที่ สุด เมื่อหลวงพ่ออินทร์ มรณภาพแล้ว ได้มีลูกศิษย์ของท่าน เช่น พระใบฎีกาบุญชู อินทสโร ได้ให้การรักษาสืบต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน 

เมื่อ พ.ศ. 2527 รัฐบาลและมหาเถรสมาคม ต้องการเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้า อยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 จึงให้ทุกวัดอนุรักษ์ยาสมุนไพร ตํารายาแผนโบราณ ที่มีตามวัดต่าง ๆ มหาเถรสมาคม ได้มีหนังสือถึงทุกวัด ให้เก็บรวบรวมตํารายาแผนโบราณ ดังนั้นวัดเก้าเลี้ยว อําเภอเก้าเลี้ยว จังหวัดนครสวรรค์ จึงได้ดําเนินการเพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ดังต่อไปนี้ 

1. สร้างห้องสมุดรวบรวมตํารายาแผนโบราณไว้ให้ได้มากที่สุด การดําเนินการครั้งนี้ทํา ให้ได้ตํารายาแผนโบราณมากมาย ไว้สําหรับการศึกษาค้นคว้า 

2. ปลูกสร้างสวนสมุนไพรขึ้นภายในบริเวณวัด ให้เยาวชนคนรุ่นหลังได้ศึกษาหาความรู้ ซึ่งนับวันจะหายากขึ้นทุกที ทั้งนี้เนื่องจากป่าถูกทําลาย 

3. รับรักษาผู้ป่วยในท้องถิ่นต่าง ๆ ผู้ป่วยที่มารักษาส่วนใหญ่เป็นยาสมุนไพรที่ใช้รักษาคน ใช้ทั่วไป ซึ่งตํารายาต่าง ๆ ท่านได้ศึกษาจากหมดพื้นบ้านซึ่งเป็นถุง และเคยใช้ให้เก็บขา หลังจากนั้นจึง มอบตํารายาและวิธีการรักษาให้